วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

4 เทคนิคเบื้องต้นของภาพ...วิวทิวทัศน์

           เวลาเดินทางไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ภาพถ่ายสถานที่ วิวทิวทัศน์ หรือบุคคลร่วมด้วย ถือเป็นการเก็บภาพความทรงจำครั้งหนึ่งในชีวิต แต่จะทำให้ภาพสวยได้ก็ไม่ใช่เรื่องยากถ้ารู้เทคนิคเบื้องต้น...
1. ใช้รูรับแสงแคบ และ วางขาตั้งกล้องให้ได้ระดับเสมอกัน
สิ่งที่ทุกคนอยากได้จากการถ่ายภาพ คือรายละเอียดของภาพที่ครบถ้วน คมชัด ดูมีมิติ การตั้งค่ากล้องควรตั้งค่ารูรับแสงให้เล็กที่สุด เพื่อเพิ่มระยะความชัดลึกของภาพ และต้องปรับความเร็วของชัตเตอร์ให้ช้าลงเพื่อชดเชย เมื่อความเร็วชัตเตอร์ช้าลง โอกาสที่ภาพจะเบลอมีสูง จึงแนะนำให้ใช้ขาตั้งกล้องประกอบการถ่ายเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด
2. ใช้ Filter กรองแสง / ลดแสง เข้าช่วย
ภาพวิวในตอนกลางวัน บางมุมแสงจะมากเป็นพิเศษ ถึงถ่ายออกมาแล้วสวย แต่อาจขาดความน่าสนใจ การใช้ฟิลเตอร์สีชาเพื่อกรองแสงลง ทำให้สีสันส่วนอื่นของวิวในภาพดูเด่นขึ้น คล้ายกับการที่เราใส่แว่นกันแดดมองวิวกลางแดดจ้า สิ่งที่เห็นหลังแว่นกันแดดย่อมครบถ้วน คมชัด และสวยกว่าการมองตาเปล่ากลางแดด และสามารถนำามประยุกต์กับภาพถ่ายถ่ายธรรมชาติได้
3. กลับมาถ่ายที่เดิมในเวลาที่ต่างออกไป
สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง สวยทั้งตอนกลางวันและกลางคืน หรือสถานที่เดียวกัน แต่สภาพอากาศคนละแบบ ก็ให้อารมณ์ภาพที่แตกต่างกัน
4. จัดองค์ประกอบของภาพด้วยกฎสามส่วน
ซึ่งกล้องถ่ายรูปส่วนใหญ่จะมี Grid ที่เป็นเส้นตารางแบบในจอ เส้นตารางนี้ ช่วยให้เราแบ่งสัดส่วนภาพได้ง่ายขึ้น บางทีการถ่ายภาพวิวที่มีท้องฟ้าเยอะๆ องค์ประกอบวิวไกลๆ ทำให้ภาพขาดความน่าสนใจ การใช้ Grid ช่วนในการแบ่งสัดส่วน ทำให้สิ่งที่ต้องการถ่ายดูเด่นกว่า บวกกับการเก็บรายละเอียดรอบข้างให้พอดี ช่วยให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น